Chuyển đến nội dung chính

Hướng dẫn thông số Camera Vray

Hướng dẫn thông số Camera Vray
DOA xin hướng dẫn cho các bạn một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất về thông số trong Camera Vray

Camera Vray – Vray physical camera được mô phỏng như một chiếc máy ảnh DSLR chuyên nghiệp, với các thông số tối ưu như độ dài tiêu cự, tốc độ màn trập, tốc độ phim…
.
Thông số Vray physical camera :

I/ Basic parameters:

1- Type: Loại camera
– Still cam: Camera tĩnh
– Movie & Video: Camera động

2- Film gate (mm): Kích thước cảm biến của 1 máy ảnh full frame, hay là chiều rộng của phim trên máy ảnh, bạn nên giữ giá trị mặc định là 36.

3- Focal length (mm): Kích thước của tiêu cự, giá trị càng thấp trường nhìn máy ảnh càng rộng, nên để từ 24 trở lên, khi giá trị Focal length (mm) xuống dưới 24 thì hình phòng hay đối tượng bị sai tỷ lệ.

4- Zoom factor: Thu phóng len trên máy ảnh, giá trị mặc định là 1, giá trị càng thấp trường nhìn càng mở rộng và ngược lại. tương tự như Focal length (mm), khi zoom quá nhiều thì hình phòng hay đối tượng bi sai tỷ lệ.

5- Horizontal shift: Thông số này điều khiển vị trí trường nhìn của Camera theo chiều ngang ( qua trái hoặc qua phải ), trục của camera không đổi.

6- Vertical shift: Thông số này điều khiển vị trí trường nhìn của Camera theo chiều đứng ( lên trên hoặc xuống dưới ), trục của camera không đổi.

Đối với hai thông số Horizontal shift và Vertical shift, ngoài cách tùy chỉnh thông số bạn cũng có thể chọn và điều khiển vị trí target của camera.

7- F-number: Khẩu độ thấu kính máy ảnh, thông số F-number càng nhỏ, khẩu độ thấu kính càng lớn, ánh sáng lọt vào máy ảnh càng nhiều, ảnh càng sáng.


8- Vertical tilt: Thông số này điều khiển trường nhìn của Camera, làm hình ảnh bị bóp méo theo chiều đứng.

9- Horizontal tilt: Thông số này điều khiển trường nhìn của Camera, làm hình ảnh bị bóp méo theo chiều ngang.

10- Guess vert tilt & Guess horiz tilt: Trả lại chiều đứng và chiều ngang cho hình anh khi bị bóp méo

11- Specify focus: Chế độ chụp focus, lấy điểm ảnh rỏ.


12- Focus distance: Khoảng cánh lấy focus, dùng để điều khiển vị trí vùng ảnh cần được lấy nét.

13- Exposure: Sự phơi sáng của thấu kính, luôn luôn được kích chọn.

14- Vignetting: Hiệu ứng quang học trong máy ảnh, làm xuất hiện vùng nám đen xung quanh trường ảnh, tạo cảm giác chiều sâu ( không gian) cho bức ảnh render, giá trị càng cao vùng nám đen càng nhiều, bạn nên để dưới 1.

15- White balance: Cân bằng trắng cho ảnh, cân bằng trắng trong máy ảnh được hiểu là việc giúp cảm biến nhận diện chính xác về màu trắng từ đó các màu sắc khác cũng được ghi lại một cách chính xác, mang đến tính chân thật về màu sắc trong bức ảnh.
– Quá trình cân bằng trắng trong Camera vray khá phức tạp, bạn có thể chọn chế độ Neutral hoặc chọn cân bằng trắng là Daylight và chọn Custom balance về gần màu trắng để màu sắc ảnh được tự nhiên hơn.



16- Temperrature: Chế độ nhiệt độ màu trong máy ảnh, thông số này có hiệu lực khi bạn chọn chế độ cân bằng trắng là temperrature, lúc này chế độ cân bằng trắng cho hình ảnh render được tính toán theo nhiệt độ màu.

17- Shutter speed ( s^-1): Tốc độ chụp của máy ảnh ( tốc độ màn trập ), giá trị càng thấp, thời gian ánh sáng vào thấu kính càng nhiều ảnh càng sáng.


 18- Film speed (ISO): Độ nhạy sáng của cảm biến film trong máy ảnh, thông số càng cao ảnh càng sáng.

 II/ Bokeh effects: 

Hiệu ứng đốm sáng dạng ngũ giác ( mặc định) bị nhòe. Để có được hiệu ứng này bạn cần phải thu hẹp trường nhìn camera lai thật nhỏ( giống mình nheo mắt lại và nhìn nguồn sáng ), tức là giá trị Focal length (mm) phải lớn.

 III/ Sampling:


1- depth-of-field: Hiệu ứng làm nhòe phong, xóa phong trong nhiếp ảnh.

Kết hợp với Specify focus và Focus distance, trước và sau vùng ảnh rỏ sẽ được làm mờ đi.

Để có được hiệu ứng depth-of-field ( DOF) tốt, bạn cần điều khiển tốc độ của màn trập máy ảnh ( Shutter speed ( s^-1) ), giá trị Shutter speed càng thấp hiệu ứng DOF càng mạnh.

2- motion blur: Hiệu ứng chuyển động mờ, hiệu ứng này được quyết định bởi tốc độ chuyển động của đối tượng trong cảnh và thông số của tốc độ màn trập máy ảnh ( Shutter speed ( s^-1)

 IV/ Ditortion:

1- Distortion Quadratic:

 2- Distortion Cube:


V/ Miscellaneous: 

Tùy chọn này cho phép bạn cài đặt chế độ Camera xuyên tường. Đối với những không gian nhỏ như nhà tắm, nhà vệ sinh…Bạn cẩn đặt chế độ Camera xuyên tường để có thể có view nhìn rộng hơn.

– Kích chọn Clipping và điều khiển hai giá trị near clipping plane và far clipping plane. Near clipping là khoảng cách gần nhất mà Camera có thể nhìn thấy được, far clipping là khoảng cách xa nhất mà Camera có thể nhìn thấy được, chú ý giá trị near luôn luôn nhỏ hơn giá trị far.

DOA tổng hợp và biện soạn.

Mọi thắc mắc xin vui lòng comments bên dưới để được giải đáp.

Chúc bạn luôn thành công!

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO ĐỒ HỌA KIẾN TRÚC DOA

Cơ sở Bình Thạnh : 420 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Phone : (028) 2266 2277 – Hotline: 0905 570 288
Cơ sở Thủ Đức: 104 Hoàng Diệu 2, P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức, Tp.HCM
Phone : (028) 2246 2277 – Hotline: 0909 056 104
Email: dohoakientruc.vn@gmail.com
Website: http://dohoakientruc.vn
Facebook: https://www.facebook.com/dohoakientruc.vn/
Youtube: https://www.youtube.com/c/cgtraningdohoakientruc
                                                                                          Nguồn : http://dohoakientruc.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lấy lại đường dẫn ảnh Map cho thư viện 3D max

File 3d bị mất ảnh Map, bị mất ảnh Map vật liệu khi đưa thư viện 3d max vào , bị lỗi đường dẫn ảnh Map của các đối tượng trong 3d là một số trường hợp phổ biến các bạn hay gặp trong quá trình sử dụng và học 3D max, học Vray. Nguyên nhân do đường dẫn ảnh map của thư viện 3Dmax không trùng với đường dẫn ảnh map trên máy của bạn. DOA Xin hướng dẫn các bạn cách lấy lại đường dẫn ảnh map cho thư viện 3D max: - Cách 1 : Trích vật liêu từ đối tượng Từ bảng vật liệu, bạn tìm đến biểu tượng Pick Material from Object và kích vào đối tượng cần lấy lại ảnh map. Sau đó tìm và tạo lại đường dẫn ảnh map cho đối tượng tại tất cả các ô vuông có chữ M - Cách 2 : ( nhanh nhất, nên dùng ) Tạo đường dẫn ảnh map cho thư viện 3dmax ( nên tạo trước khi đưa thư viện vào ) Từ Menubar bạn tìm đến Customize, chọn Configure User Paths Bảng Configure User Paths xuất hiện, bạn chọn External Files Tiếp tục bạn chọn Add – Đi tìm đường dẫn tới Folder chứa ảnh map, chọn Add Subpaths và chọn Use

Vray sun tutorial: Hướng dẫn thông số Vray sun 3d max

Video hướng dẫn thông số Vray sun 3d max - Bài hướng dẫn tụ học vray 3dmax, thông số ánh sáng mặt trời trong Vray Đây là một bài hướng dẫn rất chi tiết về ánh sáng Vray sun, một loại đèn giả lập ánh sáng mặt trời trong 3dmax, trong hướng dẫn này, chúng tôi giới thiệu chi tiết tất cả các thông số của vray sun, giúp người  học Vray   hiểu và kiểm soát tốt phần ánh sáng của minh Hướng dẫn thông số Vray sun 3d max Turbidity là gì?  Đây chính là độ trong ( bụi ) độ đục của ánh sáng , kiểm soát số lượng của các hạt bụi trong không khí, thông số này chạy từ 2 tới 20, càng về 2 ánh sáng càng trong, càng về 20 ánh sáng càng đục ( càng vàng ). Ozone của Vray sun là gì?  Các tham số Ozone chỉ ảnh ​​hưởng đến màu sắc của ánh sáng phát ra từ mặt trời.  Giá trị cao hơn gây ra thay đổi các chế độ bản đồ màu sắc. Thông số này chạy từ 0 tới 1, càng về 0 ánh sáng càng vàng, càng về 1 ánh sáng càng xanh. Intensity Multiplier:  Điều khiển cường độ của ánh sáng mặt

Hướng dẫn dàn trang Layout trong Autocad

-Để dàn trang TL 1-100 và TL 1-50 vào một tờ giấy A3 thì ta sẽ vẽ đầy đủ bản vẽ có 2 tỉ lệ như bên dưới.  -Chuyển sang Layout -Vẽ khổ giấy A3 kích thước 420x297mm  -Chọn layer “Defpoints” để lúc in ra không hiện khung nhìn. -Dùng lệnh “MV” để tạo khung nhìn.  -Tại mục “Standard Scale” chọn tỉ lệ 1:100, tại mục “Display locked” chọn “yes” để khóa tỉ lệ khung nhìn lại -Kéo khung nhìn vừa khớp với bản vẽ TL 1-100 và di chuyển khung nhìn vào khổ giấy.  -Làm tương tự với Tl 1-50, hoặc bạn có thể “Copy” khung nhìn TL 1-100 rồi mở khóa khung nhìn, hiệu chỉnh lại tỉ lệ và kéo khung nhìn khớp với bản vẽ TL 1-50.  -Tắt layer “Defpoints”, xem kết quả đã hoàn thành. Chúc các bạn thành công! Bạn đang có nhu cầu tìm địa chỉ dạy học Autocad tại tphcm ? Hãy liên hệ với chúng tôi: Trung tâm đào tạo đồ họa kiến trúc DOA , chuyên đào tạo đồ họa kiến trúc ứng dụng thực tế cho sinh viên và người đi làm. TRUNG TÂM ĐÀO TẠO ĐỒ HỌA KIẾN TRÚC DOA Cơ sở Bình Thạnh : 420 Nơ Trang Long, P