Chuyển đến nội dung chính

Các thủ thuật khi sử dụng Vray Sketchup

Làm sao để có được một tác phẩm render bằng sketchup đẹp, như thật…hãy xem qua một vài thủ thuật khi sử dụng v-ray sketchup.
VRay 2.0 for SketchUp
VRay 2.0 for SketchUp


1.Render các mặt chiếu vuông góc (Mặt bằng, Mặt đứng, Mặt cắt…)

-Chọn mặt chiếu cần Render(Front, Top, Left, Right…)
-Vào Camera/Parallel Projection
-Mở bảng Camera trong Vray Options, chọn Default Camera. Thế là xong
-Nếu hình Render quá gần (chênh lệch) so với khung nhìn của SketchUp, chọn Override FOV và tăng thông số này lên, nếu hình Render quá xa thì làm ngược lại.
-Lưu ý khi dùng Default Camera thì nếu dụng VraySun làm nguồn sáng chính, phải để Intensity khá thấp (0.01-0.05). Hoặc có thể không dùng VraySun mà bật Default Light trong Global Switches

2.Save và Load Setting

-Setting của Vray for SketchUp có dạng “xxx.Visopt”
-Khi chỉnh được 1 Setting ưng ý, mở bảng Vray Options, bấm File và chọn Save, chọn 1 thư mục để lưu Setting lại
-Mở bảng Vray Options-bấm vào File và chọn Load, chỉ định đường dẫn đến thư mục chứa Setting bạn có để tải lại Setting

3.Import, Export, Pack vật liệu Vray

-Vật liệu Vray for Sketchup có dạng “xxx.vismat”
-Mở bảng Vray Materials, Right click vào Scene Materials, chọn import new Material, 1 bảng sẽ hiện ra, đó chính là thư mục chứa rất nhiều vật liệu có sẵn mà khi cài Vray for SketchUp vào sẽ có
-Khi có 1 vật liệu trong file bạn đã chỉnh vừa ý và muốn dùng lại nhiều lần, mở Vray Materials, Right click vào vật liệu và chọn Export (nếu vật liệu đó không có hình texture) hoặc chọn Pack (nếu vật liệu có hình texture, file jpg, png…) và chọn 1 thư mục để lưu.
-Sau khi Export thì bạn sẽ nhận được 1 file vismat có tên là tên bạn đã đặt trong bản vẽ. Còn sau khi Pack thì bạn sẽ nhận được 1 file Zip có tên bạn đã đặt trong bản vẽ, trong đó có 1 file vismat, 1 file hình texture của vật liệu và 1 file hình Preview vật liệu

4.Render ra bị mất vài đối tượng

-Lỗi này là do các Group, Components và các Group con, Components con nhiều tầng nhiều lớp. Cách tốt nhất là Explode các Group, Components nào bị mất ra, rồi Group, Components lại

5.Bóng nắng khi Render  không giống bóng nắng đã chỉnh trong Shadows của SketchUp

-Mở Vray Options, mở bảng Environment, Click vào chữ M của phần GI ( Vraysky)
-Bấm vào chữ Default bên phải chữ Sun-light Source, 1 bảng mới hiện ra, cứ nhấn Apply. Nhấn Apply lần nữa và Render, bóng nắng sẽ như ý bạn chỉnh

6.Bóng nắng quá sắc nét, không đẹp:

-Mở bảng Vray Options, vào Enviroment, Click vào chữ M của GI (VraySky)
-Bảng Vray Texture Editor hiện ra, chỉnh Size Multiplier lên khoảng 10-20, bóng đổ của ánh sáng mặt trời sẽ mềm hơn

7.Tiết kiệm thời gian Render với Irradiance Map và Lightcache

-Khi dùng Irradiance Map cho Primary Engine và Lightcache cho Secondary Engine trong Indirect Illumination, ta có thể tiết kiệm được khá nhiều thời gian Render bằng cách save và load map
-Mở tab Irradiance Map trong Vray Options, kéo xuống chỗ có chữ Autosave, đánh dấu chọn và nhấn Browse, chọn thư mục để lưu Map Irradiance, có dạng “xxx.vrmap” ( thường lưu trong thư mục chứa file đang vẽ cho tiện), thường đặt tên map này theo tên Scene render để khỏi nhầm lẫn.
-Mở tab Lightcache trong Vray Options, kéo xuống chỗ có chữ Autosave, đánh dấu chọn và nhấn Browse, chọn thư mục để lưu map Lightcache, có dạng “xxx.vrlmap”(thường lưu trong thư mục chứa file đang vẽ cho tiện), thường đặt tên map này theo tên Scene render để khỏi nhầm lẫn.
-Chọn Output size ảnh vừa phải (nhỏ hơn size ảnh cần Render thật khoảng 50-75%). Mở Image Sampler và bỏ chọn On ở phần Antialiasing (khử răng cưa) để quá trình tính toán và lưu map nhanh hơn.
-Sau khi thấy quá trình tính toán đã xong, không cần đợi hình test Render xong, ta có thể tắt bảng Render đi, vì lúc này map Irradiance và Lightcache đã được tạo ra rồi.
-Chỉnh lại Output size ảnh cần Render. Vào Image Sampler bật On ở phần Antialiasing.
-Mở tab Irradiance Map, ở chỗ Mode, thay vì là Single Frame thì ta chọn From file, nhấn Browse chỉ chỗ đã lưu map vrmap lúc trước. Tương tự cho bảng Lightcache.
-Nhấn Render, lần này Vray sẽ load map và bắt đầu Render, không tính toán lại nữa.
-Lưu ý là Scene của bạn phải không có sự thay đổi nào về ánh sáng và vật liệu, góc nhìn, nếu không việc load map sẽ sinh ra lỗi.

8.Render ra các vệt dơ đen đen trên tường, trần…

-Vấn đề này thường xảy ra khi khung cảnh bị thiếu sáng. Ánh sáng từ nguồn sáng chính không đủ mạnh để khuếch tán và chiếu sáng các vùng ở xa nguồn sáng, nên sẽ tạo ra các vệt đen.
-Biện pháp tiết kiệm thời gian là đặt thêm đèn Rectange light bổ sung sáng ở các chỗ thiếu sáng, nhưng phải chú ý cường độ để đảm bảo độ chuyển sáng phù hợp, tạo độ sâu cho hình.
-Hoặc mở bảng Vray Options, vào tab DMC Sampler, giảm Noise threshold xuống một chút, mặc định là 0.01 có thể giảm 0.0085 để test và 0.006 để Render thật. Dĩ nhiên để càng thấp thì Render càng lâu.

9.Tạo các loại vật liệu kính

-Kính trong suốt(Clear Glass): trước hết là ốp 1 vật liệu SketchUp  lên tất cả các mặt được xác định là kính. Mở bảng Vray Materials, Click vào dấu “+” trước tên vật liệu kính, add thêm 1 layer Reflection và 1 layer Refraction. Bấm vào tab Refraction, đánh dấu chọn Affect Shadow và Affect Alpha. Chọn Fog color là màu khúc xạ của kính( thường là màu xanh lá), Multiplier khoảng 0.005-0.01( để khi nhìn bình thường vẫn thấy kính không màu, nhưng ở các cạnh biên của tấm kính thì thấy màu xanh lá giống như trên thực tế). Mở tab Diffuse và chỉnh màu Transparency thành màu trắng hoặc gần trắng.
-Kính gương soi (Mirror Glass): trước hết là ốp 1 vật liệu SketchUp  lên tất cả các mặt được xác định là gương soi. Mở bảng Vray Materials, Click vào dấu “+” trước tên vật liệu gương soi, add thêm 1 layer Reflection. Vào tab Reflection, Click vào chữ M ở chỗ có chữ Reflection, bảng Vray texture Editor hiện ra, ở phần Type đang là Fresnel, ta đổi thành None, Apply, thế là xong.
-Kính mờ (dùng trong phòng tắm) : Làm như kính trong suốt. Trong tab Refraction, tại chỗ có chữ Refraction và 1 ô màu, chuyển từ màu trắng sang hơi xám một chút, sẽ ra được kính mờ, càng kéo ô màu xuống gàn đen thì kính cáng mờ. Lưu ý kính mờ Render lâu hơn kính trong
Chúc các bạn thành công!
Bạn đang có nhu cầu tìm địa chỉ dạy học SketchUp tại tphcm? Hãy liên hệ với chúng tôi: Trung tâm đào tạo đồ họa kiến trúc DOA, chuyên đào tạo đồ họa kiến trúc ứng dụng thực tế cho sinh viên và người đi làm.

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO ĐỒ HỌA KIẾN TRÚC DOA

Cơ sở Bình Thạnh : 420 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM
Phone : (028) 2266 2277 – Hotline: 0905 570 288
Cơ sở Thủ Đức: 104 Hoàng Diệu 2, P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức, Tp.HCM
Phone : (028) 2246 2277 – Hotline: 0909 056 104
Email: dohoakientruc.vn@gmail.com
Website: http://dohoakientruc.vn
Facebook: https://www.facebook.com/dohoakientruc.vn/
Youtube: https://www.youtube.com/c/cgtraningdohoakientruc

ĐĂNG KÝ HỌC CLICK HERE : http://dohoakientruc.vn/dang-ky-hoc
                                                                                          Nguồn :  http://dohoakientruc.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lấy lại đường dẫn ảnh Map cho thư viện 3D max

File 3d bị mất ảnh Map, bị mất ảnh Map vật liệu khi đưa thư viện 3d max vào , bị lỗi đường dẫn ảnh Map của các đối tượng trong 3d là một số trường hợp phổ biến các bạn hay gặp trong quá trình sử dụng và học 3D max, học Vray. Nguyên nhân do đường dẫn ảnh map của thư viện 3Dmax không trùng với đường dẫn ảnh map trên máy của bạn. DOA Xin hướng dẫn các bạn cách lấy lại đường dẫn ảnh map cho thư viện 3D max: - Cách 1 : Trích vật liêu từ đối tượng Từ bảng vật liệu, bạn tìm đến biểu tượng Pick Material from Object và kích vào đối tượng cần lấy lại ảnh map. Sau đó tìm và tạo lại đường dẫn ảnh map cho đối tượng tại tất cả các ô vuông có chữ M - Cách 2 : ( nhanh nhất, nên dùng ) Tạo đường dẫn ảnh map cho thư viện 3dmax ( nên tạo trước khi đưa thư viện vào ) Từ Menubar bạn tìm đến Customize, chọn Configure User Paths Bảng Configure User Paths xuất hiện, bạn chọn External Files Tiếp tục bạn chọn Add – Đi tìm đường dẫn tới Folder chứa ảnh map, chọn Add Subpaths và chọn Use

Vray sun tutorial: Hướng dẫn thông số Vray sun 3d max

Video hướng dẫn thông số Vray sun 3d max - Bài hướng dẫn tụ học vray 3dmax, thông số ánh sáng mặt trời trong Vray Đây là một bài hướng dẫn rất chi tiết về ánh sáng Vray sun, một loại đèn giả lập ánh sáng mặt trời trong 3dmax, trong hướng dẫn này, chúng tôi giới thiệu chi tiết tất cả các thông số của vray sun, giúp người  học Vray   hiểu và kiểm soát tốt phần ánh sáng của minh Hướng dẫn thông số Vray sun 3d max Turbidity là gì?  Đây chính là độ trong ( bụi ) độ đục của ánh sáng , kiểm soát số lượng của các hạt bụi trong không khí, thông số này chạy từ 2 tới 20, càng về 2 ánh sáng càng trong, càng về 20 ánh sáng càng đục ( càng vàng ). Ozone của Vray sun là gì?  Các tham số Ozone chỉ ảnh ​​hưởng đến màu sắc của ánh sáng phát ra từ mặt trời.  Giá trị cao hơn gây ra thay đổi các chế độ bản đồ màu sắc. Thông số này chạy từ 0 tới 1, càng về 0 ánh sáng càng vàng, càng về 1 ánh sáng càng xanh. Intensity Multiplier:  Điều khiển cường độ của ánh sáng mặt

Hướng dẫn dàn trang Layout trong Autocad

-Để dàn trang TL 1-100 và TL 1-50 vào một tờ giấy A3 thì ta sẽ vẽ đầy đủ bản vẽ có 2 tỉ lệ như bên dưới.  -Chuyển sang Layout -Vẽ khổ giấy A3 kích thước 420x297mm  -Chọn layer “Defpoints” để lúc in ra không hiện khung nhìn. -Dùng lệnh “MV” để tạo khung nhìn.  -Tại mục “Standard Scale” chọn tỉ lệ 1:100, tại mục “Display locked” chọn “yes” để khóa tỉ lệ khung nhìn lại -Kéo khung nhìn vừa khớp với bản vẽ TL 1-100 và di chuyển khung nhìn vào khổ giấy.  -Làm tương tự với Tl 1-50, hoặc bạn có thể “Copy” khung nhìn TL 1-100 rồi mở khóa khung nhìn, hiệu chỉnh lại tỉ lệ và kéo khung nhìn khớp với bản vẽ TL 1-50.  -Tắt layer “Defpoints”, xem kết quả đã hoàn thành. Chúc các bạn thành công! Bạn đang có nhu cầu tìm địa chỉ dạy học Autocad tại tphcm ? Hãy liên hệ với chúng tôi: Trung tâm đào tạo đồ họa kiến trúc DOA , chuyên đào tạo đồ họa kiến trúc ứng dụng thực tế cho sinh viên và người đi làm. TRUNG TÂM ĐÀO TẠO ĐỒ HỌA KIẾN TRÚC DOA Cơ sở Bình Thạnh : 420 Nơ Trang Long, P