Làm sao để có được một tác phẩm render bằng sketchup đẹp, như thật…hãy xem qua một vài thủ thuật khi sử dụng v-ray sketchup.
VRay 2.0 for SketchUp
VRay 2.0 for SketchUp
-Vào Camera/Parallel Projection
-Mở bảng Camera trong Vray Options, chọn Default Camera. Thế là xong
-Nếu hình Render quá gần (chênh lệch) so với khung nhìn của SketchUp, chọn Override FOV và tăng thông số này lên, nếu hình Render quá xa thì làm ngược lại.
-Lưu ý khi dùng Default Camera thì nếu dụng VraySun làm nguồn sáng chính, phải để Intensity khá thấp (0.01-0.05). Hoặc có thể không dùng VraySun mà bật Default Light trong Global Switches
-Khi chỉnh được 1 Setting ưng ý, mở bảng Vray Options, bấm File và chọn Save, chọn 1 thư mục để lưu Setting lại
-Mở bảng Vray Options-bấm vào File và chọn Load, chỉ định đường dẫn đến thư mục chứa Setting bạn có để tải lại Setting
-Mở bảng Vray Materials, Right click vào Scene Materials, chọn import new Material, 1 bảng sẽ hiện ra, đó chính là thư mục chứa rất nhiều vật liệu có sẵn mà khi cài Vray for SketchUp vào sẽ có
-Khi có 1 vật liệu trong file bạn đã chỉnh vừa ý và muốn dùng lại nhiều lần, mở Vray Materials, Right click vào vật liệu và chọn Export (nếu vật liệu đó không có hình texture) hoặc chọn Pack (nếu vật liệu có hình texture, file jpg, png…) và chọn 1 thư mục để lưu.
-Sau khi Export thì bạn sẽ nhận được 1 file vismat có tên là tên bạn đã đặt trong bản vẽ. Còn sau khi Pack thì bạn sẽ nhận được 1 file Zip có tên bạn đã đặt trong bản vẽ, trong đó có 1 file vismat, 1 file hình texture của vật liệu và 1 file hình Preview vật liệu
-Bấm vào chữ Default bên phải chữ Sun-light Source, 1 bảng mới hiện ra, cứ nhấn Apply. Nhấn Apply lần nữa và Render, bóng nắng sẽ như ý bạn chỉnh
-Bảng Vray Texture Editor hiện ra, chỉnh Size Multiplier lên khoảng 10-20, bóng đổ của ánh sáng mặt trời sẽ mềm hơn
-Mở tab Irradiance Map trong Vray Options, kéo xuống chỗ có chữ Autosave, đánh dấu chọn và nhấn Browse, chọn thư mục để lưu Map Irradiance, có dạng “xxx.vrmap” ( thường lưu trong thư mục chứa file đang vẽ cho tiện), thường đặt tên map này theo tên Scene render để khỏi nhầm lẫn.
-Mở tab Lightcache trong Vray Options, kéo xuống chỗ có chữ Autosave, đánh dấu chọn và nhấn Browse, chọn thư mục để lưu map Lightcache, có dạng “xxx.vrlmap”(thường lưu trong thư mục chứa file đang vẽ cho tiện), thường đặt tên map này theo tên Scene render để khỏi nhầm lẫn.
-Chọn Output size ảnh vừa phải (nhỏ hơn size ảnh cần Render thật khoảng 50-75%). Mở Image Sampler và bỏ chọn On ở phần Antialiasing (khử răng cưa) để quá trình tính toán và lưu map nhanh hơn.
-Sau khi thấy quá trình tính toán đã xong, không cần đợi hình test Render xong, ta có thể tắt bảng Render đi, vì lúc này map Irradiance và Lightcache đã được tạo ra rồi.
-Chỉnh lại Output size ảnh cần Render. Vào Image Sampler bật On ở phần Antialiasing.
-Mở tab Irradiance Map, ở chỗ Mode, thay vì là Single Frame thì ta chọn From file, nhấn Browse chỉ chỗ đã lưu map vrmap lúc trước. Tương tự cho bảng Lightcache.
-Nhấn Render, lần này Vray sẽ load map và bắt đầu Render, không tính toán lại nữa.
-Lưu ý là Scene của bạn phải không có sự thay đổi nào về ánh sáng và vật liệu, góc nhìn, nếu không việc load map sẽ sinh ra lỗi.
-Biện pháp tiết kiệm thời gian là đặt thêm đèn Rectange light bổ sung sáng ở các chỗ thiếu sáng, nhưng phải chú ý cường độ để đảm bảo độ chuyển sáng phù hợp, tạo độ sâu cho hình.
-Hoặc mở bảng Vray Options, vào tab DMC Sampler, giảm Noise threshold xuống một chút, mặc định là 0.01 có thể giảm 0.0085 để test và 0.006 để Render thật. Dĩ nhiên để càng thấp thì Render càng lâu.
-Kính gương soi (Mirror Glass): trước hết là ốp 1 vật liệu SketchUp lên tất cả các mặt được xác định là gương soi. Mở bảng Vray Materials, Click vào dấu “+” trước tên vật liệu gương soi, add thêm 1 layer Reflection. Vào tab Reflection, Click vào chữ M ở chỗ có chữ Reflection, bảng Vray texture Editor hiện ra, ở phần Type đang là Fresnel, ta đổi thành None, Apply, thế là xong.
-Kính mờ (dùng trong phòng tắm) : Làm như kính trong suốt. Trong tab Refraction, tại chỗ có chữ Refraction và 1 ô màu, chuyển từ màu trắng sang hơi xám một chút, sẽ ra được kính mờ, càng kéo ô màu xuống gàn đen thì kính cáng mờ. Lưu ý kính mờ Render lâu hơn kính trong
Chúc các bạn thành công!
Bạn đang có nhu cầu tìm địa chỉ dạy học SketchUp tại tphcm? Hãy liên hệ với chúng tôi: Trung tâm đào tạo đồ họa kiến trúc DOA, chuyên đào tạo đồ họa kiến trúc ứng dụng thực tế cho sinh viên và người đi làm.
Phone : (028) 2266 2277 – Hotline: 0905 570 288
Cơ sở Thủ Đức: 104 Hoàng Diệu 2, P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức, Tp.HCM
Phone : (028) 2246 2277 – Hotline: 0909 056 104
Email: dohoakientruc.vn@gmail.com
Website: http://dohoakientruc.vn
Facebook: https://www.facebook.com/dohoakientruc.vn/
Youtube: https://www.youtube.com/c/cgtraningdohoakientruc
ĐĂNG KÝ HỌC CLICK HERE : http://dohoakientruc.vn/dang-ky-hoc
Nguồn : http://dohoakientruc.vn
VRay 2.0 for SketchUp
VRay 2.0 for SketchUp
1.Render các mặt chiếu vuông góc (Mặt bằng, Mặt đứng, Mặt cắt…)
-Chọn mặt chiếu cần Render(Front, Top, Left, Right…)-Vào Camera/Parallel Projection
-Mở bảng Camera trong Vray Options, chọn Default Camera. Thế là xong
-Nếu hình Render quá gần (chênh lệch) so với khung nhìn của SketchUp, chọn Override FOV và tăng thông số này lên, nếu hình Render quá xa thì làm ngược lại.
-Lưu ý khi dùng Default Camera thì nếu dụng VraySun làm nguồn sáng chính, phải để Intensity khá thấp (0.01-0.05). Hoặc có thể không dùng VraySun mà bật Default Light trong Global Switches
2.Save và Load Setting
-Setting của Vray for SketchUp có dạng “xxx.Visopt”-Khi chỉnh được 1 Setting ưng ý, mở bảng Vray Options, bấm File và chọn Save, chọn 1 thư mục để lưu Setting lại
-Mở bảng Vray Options-bấm vào File và chọn Load, chỉ định đường dẫn đến thư mục chứa Setting bạn có để tải lại Setting
3.Import, Export, Pack vật liệu Vray
-Vật liệu Vray for Sketchup có dạng “xxx.vismat”-Mở bảng Vray Materials, Right click vào Scene Materials, chọn import new Material, 1 bảng sẽ hiện ra, đó chính là thư mục chứa rất nhiều vật liệu có sẵn mà khi cài Vray for SketchUp vào sẽ có
-Khi có 1 vật liệu trong file bạn đã chỉnh vừa ý và muốn dùng lại nhiều lần, mở Vray Materials, Right click vào vật liệu và chọn Export (nếu vật liệu đó không có hình texture) hoặc chọn Pack (nếu vật liệu có hình texture, file jpg, png…) và chọn 1 thư mục để lưu.
-Sau khi Export thì bạn sẽ nhận được 1 file vismat có tên là tên bạn đã đặt trong bản vẽ. Còn sau khi Pack thì bạn sẽ nhận được 1 file Zip có tên bạn đã đặt trong bản vẽ, trong đó có 1 file vismat, 1 file hình texture của vật liệu và 1 file hình Preview vật liệu
4.Render ra bị mất vài đối tượng
-Lỗi này là do các Group, Components và các Group con, Components con nhiều tầng nhiều lớp. Cách tốt nhất là Explode các Group, Components nào bị mất ra, rồi Group, Components lại5.Bóng nắng khi Render không giống bóng nắng đã chỉnh trong Shadows của SketchUp
-Mở Vray Options, mở bảng Environment, Click vào chữ M của phần GI ( Vraysky)-Bấm vào chữ Default bên phải chữ Sun-light Source, 1 bảng mới hiện ra, cứ nhấn Apply. Nhấn Apply lần nữa và Render, bóng nắng sẽ như ý bạn chỉnh
6.Bóng nắng quá sắc nét, không đẹp:
-Mở bảng Vray Options, vào Enviroment, Click vào chữ M của GI (VraySky)-Bảng Vray Texture Editor hiện ra, chỉnh Size Multiplier lên khoảng 10-20, bóng đổ của ánh sáng mặt trời sẽ mềm hơn
7.Tiết kiệm thời gian Render với Irradiance Map và Lightcache
-Khi dùng Irradiance Map cho Primary Engine và Lightcache cho Secondary Engine trong Indirect Illumination, ta có thể tiết kiệm được khá nhiều thời gian Render bằng cách save và load map-Mở tab Irradiance Map trong Vray Options, kéo xuống chỗ có chữ Autosave, đánh dấu chọn và nhấn Browse, chọn thư mục để lưu Map Irradiance, có dạng “xxx.vrmap” ( thường lưu trong thư mục chứa file đang vẽ cho tiện), thường đặt tên map này theo tên Scene render để khỏi nhầm lẫn.
-Mở tab Lightcache trong Vray Options, kéo xuống chỗ có chữ Autosave, đánh dấu chọn và nhấn Browse, chọn thư mục để lưu map Lightcache, có dạng “xxx.vrlmap”(thường lưu trong thư mục chứa file đang vẽ cho tiện), thường đặt tên map này theo tên Scene render để khỏi nhầm lẫn.
-Chọn Output size ảnh vừa phải (nhỏ hơn size ảnh cần Render thật khoảng 50-75%). Mở Image Sampler và bỏ chọn On ở phần Antialiasing (khử răng cưa) để quá trình tính toán và lưu map nhanh hơn.
-Sau khi thấy quá trình tính toán đã xong, không cần đợi hình test Render xong, ta có thể tắt bảng Render đi, vì lúc này map Irradiance và Lightcache đã được tạo ra rồi.
-Chỉnh lại Output size ảnh cần Render. Vào Image Sampler bật On ở phần Antialiasing.
-Mở tab Irradiance Map, ở chỗ Mode, thay vì là Single Frame thì ta chọn From file, nhấn Browse chỉ chỗ đã lưu map vrmap lúc trước. Tương tự cho bảng Lightcache.
-Nhấn Render, lần này Vray sẽ load map và bắt đầu Render, không tính toán lại nữa.
-Lưu ý là Scene của bạn phải không có sự thay đổi nào về ánh sáng và vật liệu, góc nhìn, nếu không việc load map sẽ sinh ra lỗi.
8.Render ra các vệt dơ đen đen trên tường, trần…
-Vấn đề này thường xảy ra khi khung cảnh bị thiếu sáng. Ánh sáng từ nguồn sáng chính không đủ mạnh để khuếch tán và chiếu sáng các vùng ở xa nguồn sáng, nên sẽ tạo ra các vệt đen.-Biện pháp tiết kiệm thời gian là đặt thêm đèn Rectange light bổ sung sáng ở các chỗ thiếu sáng, nhưng phải chú ý cường độ để đảm bảo độ chuyển sáng phù hợp, tạo độ sâu cho hình.
-Hoặc mở bảng Vray Options, vào tab DMC Sampler, giảm Noise threshold xuống một chút, mặc định là 0.01 có thể giảm 0.0085 để test và 0.006 để Render thật. Dĩ nhiên để càng thấp thì Render càng lâu.
9.Tạo các loại vật liệu kính
-Kính trong suốt(Clear Glass): trước hết là ốp 1 vật liệu SketchUp lên tất cả các mặt được xác định là kính. Mở bảng Vray Materials, Click vào dấu “+” trước tên vật liệu kính, add thêm 1 layer Reflection và 1 layer Refraction. Bấm vào tab Refraction, đánh dấu chọn Affect Shadow và Affect Alpha. Chọn Fog color là màu khúc xạ của kính( thường là màu xanh lá), Multiplier khoảng 0.005-0.01( để khi nhìn bình thường vẫn thấy kính không màu, nhưng ở các cạnh biên của tấm kính thì thấy màu xanh lá giống như trên thực tế). Mở tab Diffuse và chỉnh màu Transparency thành màu trắng hoặc gần trắng.-Kính gương soi (Mirror Glass): trước hết là ốp 1 vật liệu SketchUp lên tất cả các mặt được xác định là gương soi. Mở bảng Vray Materials, Click vào dấu “+” trước tên vật liệu gương soi, add thêm 1 layer Reflection. Vào tab Reflection, Click vào chữ M ở chỗ có chữ Reflection, bảng Vray texture Editor hiện ra, ở phần Type đang là Fresnel, ta đổi thành None, Apply, thế là xong.
-Kính mờ (dùng trong phòng tắm) : Làm như kính trong suốt. Trong tab Refraction, tại chỗ có chữ Refraction và 1 ô màu, chuyển từ màu trắng sang hơi xám một chút, sẽ ra được kính mờ, càng kéo ô màu xuống gàn đen thì kính cáng mờ. Lưu ý kính mờ Render lâu hơn kính trong
Chúc các bạn thành công!
Bạn đang có nhu cầu tìm địa chỉ dạy học SketchUp tại tphcm? Hãy liên hệ với chúng tôi: Trung tâm đào tạo đồ họa kiến trúc DOA, chuyên đào tạo đồ họa kiến trúc ứng dụng thực tế cho sinh viên và người đi làm.
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO ĐỒ HỌA KIẾN TRÚC DOA
Cơ sở Bình Thạnh : 420 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh, Tp.HCMPhone : (028) 2266 2277 – Hotline: 0905 570 288
Cơ sở Thủ Đức: 104 Hoàng Diệu 2, P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức, Tp.HCM
Phone : (028) 2246 2277 – Hotline: 0909 056 104
Email: dohoakientruc.vn@gmail.com
Website: http://dohoakientruc.vn
Facebook: https://www.facebook.com/dohoakientruc.vn/
Youtube: https://www.youtube.com/c/cgtraningdohoakientruc
ĐĂNG KÝ HỌC CLICK HERE : http://dohoakientruc.vn/dang-ky-hoc
Nguồn : http://dohoakientruc.vn
Nhận xét
Đăng nhận xét